“พาณิชย์” คาดบางกอกเจมส์คึกคัก ตั้งเป้ายอดซื้อขายกว่า 2.4 พันล้าน

“พาณิชย์” เผยงาน “บางกอกเจมส์” ปีนี้สุดคึกคัก มีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 900 ราย 2,000 คูหา ตั้งเป้าผู้เข้าชมกว่า 2 หมื่นรายจาก 130 ประเทศทั่วโลก มีสินค้าโชว์หลากหลาย คาดทำยอดสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 2.4 พันล้านบาท ด้านสถาบันอัญมณีฯ นำสินค้าท้องถิ่นมาจัดแสดง หวังช่วยเปิดตัวสู่ตลาดโลก พร้อมโชว์แผนดันจันทบุรีเป็นนครอัญมณี

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ยกระดับการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับผู้ซื้อ ผู้ขาย ทั้งการสรรหาวัตถุดิบ การค้าขาย และการสร้างเครือข่ายพันธมิตร มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก และในการจัดงานครั้งนี้ถือว่าคึกคักเป็นพิเศษ มีผู้เข้าร่วมงานทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 900 ราย เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน อินเดีย อิสราเอล อิตาลี ประเทศอาเซียน และอื่นๆ มีจำนวนรวมกว่า 2,000 คูหา และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 20,000 ราย จาก 130 ประเทศทั่วโลก เบื้องต้นมีเศรษฐีและนักธุรกิจจากอินเดียลงทะเบียนร่วมงานมากที่สุดกว่า 200 ราย รองลงมาเป็นสหรัฐฯ กว่า 100 คน และชาติอื่นจากอาเซียน เอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป เป็นต้น โดยคาดว่าจะเกิดคำสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,400 ล้านบาท

ในการจัดงานมีความพิเศษกว่าครั้งก่อน โดยได้เปิดโอกาสให้สินค้าเครื่องประดับจากผู้ผลิตและนักออกแบบระดับ SMEs กว่า 123 รายจากทั่วประเทศ จำนวน 21 จังหวัด เช่น ลำปาง แพร่ เชียงใหม่ สุโขทัย นครสวรรค์ ตาก สุรินทร์ พังงา นครศรีธรรมราช สตูล เป็นต้น เข้าร่วมแสดงสินค้า การจัดแสดงสินค้ากลุ่มใหม่ที่มีโอกาสเติบโตสูง ได้แก่ เครื่องประดับชั้นสูง เครื่องประดับกลุ่มศิลปวัฒนธรรม เครื่องประดับแนวความเชื่อ โชคลาง เครื่องประดับสำหรับผู้ชาย และสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่ผสานอัญมณีและเครื่องประดับ และยังมีโซนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ผลงานนวัตกรรม รวมทั้งจัดสาธิตการทำอัญมณีและเครื่องประดับ เช่น การแกะแวกซ์ การฝังอัญมณีและเครื่องประดับ การลงยาสี การลงยาถม การเจียระไนแฟนซี และการประกอบงานรูปพรรณเครื่องประดับ

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที กล่าวว่า ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้สถาบันอัญมณีฯ ได้นำผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ให้เข้ามามีส่วนร่วมและแสดงผลงาน ณ บริเวณคูหา New Faces จำนวน 12 ราย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายตลาดสินค้าไทยจากชุมชนสู่สากล

ทั้งนี้ สถาบันฯ ยังได้เปิดตัวโครงการพัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณี โดยมีแผนจัดงานเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี” ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค. 2562 จัดรอบตัวเมืองจันท์ในรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อดึงดูดคนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และดึงดูดการท่องเที่ยว โดยมีไฮไลต์ที่น่าสนใจ เช่น การจัดแสดงพลอยก้อนและการเจียระไน การจัดแสดงเครื่องประดับอัญมณี การจัดแสดงนวัตกรรมการผลิต เครื่องจักร และบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งการจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เช่น การทำแหวนกล และการเจียระไนพลอยสี และจะมีกิจกรรมการประมูลพลอยก้อน การประกวดออกแบบเครื่องประดับ การประกวดพลอยเจียระไน การประกวดโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here